Xử lý nước thải khu chung cư, đô thị

Hiện nay, tại thành phố các khu đô thị với các tòa nhà, khu vui chơi giải trí được xây dựng khắp mọi nơi. Các tòa nhà có nhiều mục đích sử dụng như khối văn phòng, khu dân cư, nhà hàng,khách sạn, trung tâm thương mại. Vì vậy mà nguồn nước thải của các tòa nhà cũng đa dạng nhưng có thành phần tương tự như nước thải sinh hoạt. Nước thải từ hoạt động sinh hoạt: Quá trình tắm giặt, tẩy rửa, vệ sinh khu nhà ở, nhà hàng, hộ kinh doanh.

Loại nước thải này có hàm lượng chất hữu cơ COD và BOD cao, dễ phân hủy, hàm lượng chất Nito, P, chất rắn lơ lửng (SS) cao, các loại vi sinh vật, vi khuẩn vì vậy cần phải loại được xử lý để chất lượng nước đạt tiêu chuẩn môi trường.

Các phương pháp xử lý nước thải

Vì nước thải của các tòa nhà có thành phần tương tự như nước thải sinh hoạt thông thường nên có ba phương pháp xử lý: Phương pháp hóa học, phương pháp sinh học và phương pháp hóa lý kết hợp sinh học

Phương pháp sinh học

Là sử sụng các vi sinh vật có ích để phân hủy các chất hữu cơ và các hợp chât ô nhiễm có trong nước thải. Bao gồm 3 quá trình: Kỵ khí, Thiếu khí và Hiếu khí.

Kỵ khí ( giảm thiểu hàm lượng BOD có trong nước) là phân hủy các chất hữu cơ (CHC), vi sinh vật hấp thụ các CHC hòa tan có trong nước thải => Bọt khí sinh ra bám vào các hạt hùn cặn ->tạo ra lớp cặn lơ lửng. Sau quá trình kỵ khí là đến thiếu khí, tại đây diễn ra quá trình nitrat hóa và photphorit để xử lý N, P. Cuối cùng là quá trình hiếu khí, với sự oxy hóa và phân hủy CHC, tổng hợp tế bào mới và phân hủy nội sinh. Ưu điểm của phương pháp này giải quyết triệt để được vấn đề của nước thải, thân thiện với môi trường nhưng thời gian xử lý lâu vì vi sinh vật cần thời gian thích nghi và sinh trưởng.

Phương pháp hóa học

Là dùng hóa chất để tạo ra kết tủa hoặc phân hủy giữa chất ô nhiễm và hóa chất. Nhưng lại có bất cập là trong quá trình phản ứng có thể tạo ra các chất ô nhiễm khác, cần lượng lớn hóa chất để sử dụng, chi phí vận hành cao, với những trung tâm thương mại có lượng xả thải lớn không phù hợp.

Phương pháp hóa lý kết hợp sinh học

Là bao gồm: Keo tụ, tuyển nổi, đông tụ, hấp phụ, trao đổi ion, thấm lọc ngược, siêu lọc, hiếu khí, kỵ khí. Kết hợp nhiều phương pháp sẽ có tác dụng xử lý nhanh và hiệu quả hơn.

Công ty chúng tôi xin đưa ra một quy trình xử lý nước theo công nghệ AO. Đây là phương pháp đơn giản, hiệu quả. Nếu còn vướng mắc hãy liên hệ với chúng tôi, với đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm làm trong lĩnh vực thiết kế, lắp đặt thi công hệ thống xử lý nước, chắc chăn sẽ làm hài lòng mọi yêu cầu của khách hàng.

Sơ đồ hệ thống xử lý nước thải chung cư, tòa nhà

so-do-cong-nghe-xu-ly-nuoc-thai(1)

 

Khâu cuối cùng trong hệ thống xử lý nước thải chính là bể chứa bùn. Bùn dư sẽ được bơm từ bể lắng về bể chứa bùn. Tại bể này, bùn sẽ được lưu một thời gian để tách bớt nước, nén giảm thể tích. Lớp nước trong tách ra trên mặt được tuần hoàn lại bể điều hòa để xử lý lại. Lớp bùn cô đặc dần dưới đáy định kỳ sẽ gọi xe chuyên dụng đến thu gom và xử lý theo quy định.

Hệ thống được thiết kế đơn giản và bố trí hợp lý, thuận tiện cho người điều khiển vận hành. Các thiết bị đều được chế tạo từng phần theo module tại xưởng và đáp ứng mọi tiêu chuẩn chất lượng theo Quy chuẩn của Bộ Xây dựng vì vậy mà thời gian thi công được rút ngắn tối đa nhất mức có thể.

Hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0921 806 686 để được tư vấn chi tiết hơn.

Bài viết liên quan: Xử lý nước thải sinh hoạt, Thiết bị xử lý khí thải