Xu hướng tất yếu trạm xử lý nước thải sinh hoạt – Hợp khối xử lý nước thải sinh hoạt

Hiện nay  nhu cầu xử lý nước thải nói chung và nước thải sinh hoạt nói riêng đòi hỏi những yêu cầu ngày càng cao. Chất lượng nước sau xử lý phải ngày càng sạch, chi phí đầu tư, xây dựng hệ thống xử lý nước thải phải rẻ, hiệu suất xử lý nước thải của hệ thống phải cao. Diện tích đất dùng xây dựng trạm xử lý nước thải phải nhỏ, tối ưu. Chi phí vận hành thấp, vận hành cần đơn giản. Lắp đặt nhanh chóng, tiện lợi…

Tất cả những yêu cầu trên được đặt ra là tất yếu. Những nước phát triển như: Mỹ, Nhật, EU,… đã nghiên cứu và giải quyết được phần nào những yêu cầu trên là nhờ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt hợp khối dạng modul. Hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt dạng modul được thiết kế tích hợp trong bồn composite hoặc nhựa, tùy vào công suất xử lý và điều kiện lắp đặt yêu cầu. Với những hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt công suất nhỏ cho hộ gia đình như 1m3, 2m3, 3m3, 4m3, 5m3, … 50m3/ngày đêm thường được làm bằng nhựa hoặc composite do yêu cầu chi phí giá thành thấp. Với những hộ gia đình riêng lẻ, các modul hợp khối xử lý nước thải sinh hoạt là rất hợp lí, bởi kích thước nhỏ gọn, chiếm ít diện tích lắp đặt, có thể lắp đặt nổi hoặc chìm, chi phí đầu tư không lớn, vận hành đơn giản, lắp đặt nhanh gọn và đặc biệt là tính cơ động của nó so với trạm xử lý tập trung, trạm xử lý nước thải sinh hoạt tập trung cho cụm dân cư hoặc khu phố, khu đô thị sẽ đòi hỏi việc xây dựng hệ thống mạng lưới cống dẫn nước tập trung. 

Một trong những ưu điểm nổi trội của modul hợp khối xử lý nước thải sinh hoạt so với xây dựng trạm xử lý nước thải sinh hoạt truyền thống bằng bê tông cốt thép là việc có thể dễ dàng thay đổi công suất xử lý của hệ thống bằng cách tăng hoặc giảm số lượng các modul. Do các modul được thiết kế tích hợp đầy đủ thiết bị máy móc, các ngăn, đầy đủ như một hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt công nghệ AO bình thường, nên mỗi modul hoạt động độc lập. Nên việc tăng giảm số lượng modul dẫn tới việc tăng giảm công suất của hệ thống một cách dễ dàng. Trong khi đó với một trạm xử lý nước thải sinh hoạt được xây dựng theo cách truyền thống, việc tính toán công suất phù hợp là rất quan trọng. Người ta cần phải tính tới việc gia tăng công suất trong tương lai và xây dựng trạm với thể tích lớn hơn để có thể tăng công suất khi nhu cầu công suất tăng lên.

Một ưu điểm của modul hợp khối xử lý nước thải sinh hoạt so với trạm xử lý nước thải sinh hoạt được xây dựng theo cách truyền thống là tính cơ động của trạm. Với trạm xử lý nước thải sinh hoạt truyền thống (bể bê tông cốt thép) thì trạm đặt cố định và không thể di chuyển. Nhưng với trạm xử lý dạng modul hợp khối thì việc di chuyển cả hệ thống một cách dễ dàng. 

Nhờ tính cơ động, linh hoạt của modul hợp khối xử lý nước thải sinh hoạt mà chúng được lắp đặt rộng rãi trong từng hộ dân ở các nước phát triển.

Trạm xử lý nước thải sinh hoạt công suất 150m3/ngày đêm
bằng 2 Modul hợp khối xử lý nước thải sinh hoạt của PENDIN

Với những Modul hợp khối xử lý nước thải sinh hoạt công suất lớn hơn (công suất từ 100m3 – 5000m3/ngày đêm) khi đó diện tích cần để lắp đặt sẽ lớn hơn. Nhưng hệ thống có thể được lắp đặt chìm nên cũng phần nào giải quyết được vấn đề diện tích xây dựng trạm. Với những khu đô thị, khu dân cư,… khi xây dựng trạm xử lý nước thải, có thể tận dụng các diện tích công cộng như sân chơi, vườn hoa, công viên… để lắp đặt modul hợp khối xử lý nước thải sinh hoạt. 

Hiện nay chúng tôi ,Công ty cổ phần kỹ thuật Minh Hậu (PENDIN) cung cấp hai dòng sản phẩm modul hợp khối xử lý nước thải sinh hoạt:

  • Modul hợp khối chuẩn A: Nước thải đầu ra sau xử lý đạt chuẩn A/QCVN14/2008/BTNMT của bộ Tài Nguyên Môi Trường Việt Nam. Với modul hợp khối chuẩn A của PENDIN, Quý Khách có thể lắp đặt tại những địa điểm không có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Nước sau xử lý của hệ thống Modul hợp khối chuẩn A đạt chuẩn và có thể xả thẳng ra môi trường mà không làm ảnh hưởng tới chất lượng môi trường sống.
  • Modul hợp khối chuẩn B: Nước thải đầu ra sau xử lý đạt chuẩn B/QCVN14/2008/BTNMT của bộ Tài Nguyên Môi Trường Việt Nam. Với Modul hợp khối chuẩn B của PENDIN, Quý Khách cần lắp đặt ở nơi có hệ thống xử lý nước thải tập trung từ chuẩn B sang chuẩn A. Như trong các Công ty, nhà máy, xí nghiệp,… thuộc các khu công nghiệp trên cả nước.