Quy trình xử lý nước thải ngành dệt nhuộm

Ngành dệt là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn phát triển của đất nước. Song song với sự phát triển mạnh mẽ của ngành là vấn đề môi trường phát sinh từ quá trình sản xuất. Trong mỗi công đoạn của quá trình sản xuất thì việc sử dụng nước và phát sinh ra các nguồn nước thải khác nhau của ngành dệt nhuộm, thay đổi theo từng sản phẩm. Ngoài ra, còn có nước thải từ khu sinh hoạt, khu nhà bếp của cán bộ công nhân viên. Vì vậy mà nguồn nước thải cũng đa dạng nhưng tổng kết lại với một số đặc điểm sau:

  • pH cao dao động từ 9-12 do các chất tẩy rửa, xút trong quá trình giặt, tạo màu.
  • Hàm lượng chất hữu cơ khó phân hủy cao.
  • Một lượng lớn hóa chất độc hại chứa kim loại nặng, màu nhuộm, chất tạo môi trường, chất điện ly,…
  • Độ màu tương đối cao, thay đổi tải lượng liên tục.

Các đặc tính trên làm cho nước thải dệt nhuộm trở thành một loại nước thải ô nhiễm nặng. Do vậy cần có biện pháp hợp lý để xử lý, quản lý được lượng nước thải này vì nguồn nước này không chỉ ảnh hưởng đến thủy sinh vật nguồn tiếp nhận mà còn xâm nhập vào môi trường đất làm ô nhiễm.

Pendin xin đề xuất quy trình xử lý cơ bản như sau:

so_do_xu_ly_nuoc_thai_det_nhuom

Nguồn nước sau xử lý có thể đạt loại B theo QCVN 13-MT:2015/BTNMT. Trên đây là sơ đồ xử lý nước thải dệt nhuộm truyền thống.

Hãy liên hệ công ty chúng tôi qua Hotline 0921 806 686 với đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, lắp đặt thi công để xây dựng hệ thống xử lý hiện đại, chi phí tối ưu nhất và chất lượng nước sau xử lý đáp ứng được yêu cầu quy chuẩn hiện hành.