NANO từ bảo quản thực phẩm đến xử lý nước

Công nghệ Nano là công nghệ sử dụng các vật liệu có kích thước nano (một phần tỉ mét). Công nghệ Nano được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống và là một công nghệ triển vọng trong tương lai. Công nghệ này giúp xử lý hiệu quả các vấn đề về nước, khắc phục được nhược điểm của các biện pháp xử lý nước thải khác, mang lại hiệu quả cao.

Chúng ta thường biết đến công nghệ nano để làm sạch nước ăn và bảo quản thực phẩm. Hiện nay, nhiều nhà nghiên cứu và kỹ sư khẳng định, công nghệ nano đảm bảo các giải pháp hiệu quả và bền vững hơn vì sử dụng các hạt nano để xử lý nước ít gây ô nhiễm hơn so với các phương pháp truyền thống và đòi hỏi ít nhân công, vốn, đất đai và năng lượng.

Với đặc tính tan nhanh, hấp thụ mạnh, nano trở thành vật liệu cao cấp mới cho quy trình xử lý nước ô nhiễm. Các chất xúc tác nano và hạt nano từ tính có thể biến nước bị ô nhiễm nặng thành nước uống, vệ sinh và tưới tiêu. Hiện công nghệ nano đã được tích hợp vào nhiều thiết bị làm sạch nước ở nhiều quốc gia, kể cả các quốc gia đang phát triển như công nghệ xốp nano để lấy nước và lọc nước mưa ở Trung Quốc, Nepal, Thái Lan; công nghệ nano lọc bỏ asen ở Bangladesh. Chúng có thể phân hủy về mặt hóa học các chất ô nhiễm thay vì chỉ đẩy chúng đến nơi khác, kể cả các chất ô nhiễm mà các công nghệ hiện có xử lý không hiệu quả hoặc đòi hỏi chi phí cao. Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Ấn Độ ở Bangalore đã sử dụng titan oxít nano cho mục đích này. Các hạt nano từ tính có diện tích bề mặt lớn tỷ lệ với thể tích của chúng và có thể dễ dàng liên kết với các hóa chất. Trong các ứng dụng về xử lý nước, các hạt nano từ tính có thể được dùng để liên kết với các chất ô nhiễm như asen hay dầu mỏ để loại bỏ các chất ô nhiễm bằng nam châm.

Nước sau khi lọc rác được chuyển qua bể điều hòa. Tại đây, nước thải được hòa trộn với vật liệu tổ hợp nano kim loại hóa trị 0 bằng hệ thống bơm định lượng. Bể điều hòa được cung cấp khí oxy cho quá trình phản ứng bằng máy thổi khí chuyên dụng, tạo sự xáo trộn nước thải, tránh hiện ượng lắng cặn trong bể, giảm phát sinh mùi hôi. Tại đây, các phân từ hữu cơ, vô cơ độc hại sẽ được phân hủy, điều chỉnh lại độ pH.

Hệ thống được thiết kế nhằm giảm tối đa chi phí vận hành với tiêu chí chỉ lựa chọn những thiết bị hiện đại và được cung cấp bởi các nhà sản xuất có uy tín trên thế giới, ít hao tốn năng lượng trong quá trình vận hành. Kết hợp với điều khiển tự động hoàn toàn hệ thống, do đó giảm được chi phí vận hành cũng như chi phí quản lý hệ thống xử lý. Trong quy mô phòng thí nghiệm, công nghệ đã được thử nghiệm thành công với nhiều mẫu nước thải công nghiệp khác nhau: nước thải cao su, nước thải dệt nhuộm, nước thải mỏ, nước thải trong quá trình sản xuất giấy…  Khu công nghiệp Phùng (Hà Nội) với công suất 400 m3/ngày và khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai (Hà Nội) với công suất 1.500 m3/ ngày. Chất lượng xả thải đạt và vượt QCVN 40:2011/BTNMT. Đây cũng là công trình lần đầu tiên ở Việt Nam đã dùng công nghệ sử dụng vật liệu nano trong xử lý nước thải công nghiệp.

Hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0921 806 686 để được tư vấn công nghệ xử lý tốt nhất, phù hợp nhất tới Quý khách hàng.