Môi trường nước và ý thức của người sử dụng

Theo như nghiên cứu của Tổng cục môi trường thì nước ngầm chiếm tới 40% trên tổng lượng nước được sử dụng trong sinh hoạt của người dân nước ta. Ngoài ra nước ngầm còn là nguồn cung cấp nước chính của các ngành nông nghiệp và công nghiệp. Cả nước có 283 khu công nghiệp (KCN)(tính đến hết năm 2016), trong đó có 212 KCN đã hoàn thành việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung (đạt tỷ lệ 75%) nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường nước vẫn diễn ra nghiêm trọng gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống của người dân. Hậu quả chung của tình trạng ô nhiễm nước là tỉ lệ người mắc các bệnh cấp và mạn tính liên quan đến ô nhiễm nước như viêm màng kết, tiêu chảy, ung thư… ngày càng tăng. Ngoài ra ô nhiễm nguồn nước còn gây tổn thất lớn cho các ngành sản xuất kinh doanh, các hộ nuôi trồng thủy sản.

Nguyên nhân nguồn nước ngày càng khan hiếm

Có 3 nguyên nhân chính dẫn tới việc ô nhiễm nguồn nước, gây nên tình trạng khan hiếm nước sạch như hiện nay.

Do rác thải và nước thải từ sinh hoạt:

Bởi nước ta không có hệ thống xử lý tập trung nên những rác thải và nước thải sinh hoạt sẽ trực tiếp xả ra môi trường. Không chỉ có những hộ gia đình mà tại các cơ sở sản xuất và các bệnh viện, cơ sở ý tế cũng chưa có hệ thống xử lý nguồn nước thải. Một lượng lớn những rác thải rắn không được xử lý, tái chế mà cứ nằm rải rác ở thành phố cũng khiến cho mức độ ô nhiễm nguồn nước ngày càng tăng cao. 

Do quá trình sản xuất:

Đối với quá trình sản xuất nông nghiệp, người nông dân thường sử dụng các loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và các loại phân bón hóa học. Trong thời gian dài, những chất hóa học độc hại sẽ ngấm vào nguồn đất và gây ra hiện tượng ô nhiễm môi trường đất và nước. Bên cạnh đó hàng ngày có hàng trăm thậm chí hàng nghìn mét khối nước thải được thải ra từ những khu công nghiệp sản xuất luyện kim, gang thép, khai thác than đá, bột giặt, dệt, nhuộm … là nguyên nhân lớn gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường không khí và nước. 

Do ý thức người dân:

Những rác thải và nước thải trong sinh hoạt được xả ra môi trường mỗi ngày cũng là bởi ý thức người dân chưa cao, chưa chú trọng vào vấn đề bảo vệ môi trường. Nhưng đáng chú ý hơn là sự bất cập trong các hoạt động quản lý và bảo vệ môi trường của các cấp quản lý, các tổ chức, cơ quan có trách nhiệm về nhiệm vụ bảo vệ môi trường chưa sâu sắc. Chưa nhận thức rõ ràng được ô nhiễm môi trường nước là loại ô nhiễm gây nguy hiểm trước tiếp đến với cuộc sống của con người cũng như ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của đất nước.

Quan tâm bảo vệ môi trường:

Chiến lược ngắn hạn là sử dụng những phương pháp xử lý nước đơn giản tại hộ gia đình như lọc nước, đun sôi nước bằng nhiệt lượng. Hạn chế sử dụng các hóa chất tẩy rửa khi xử lý nghẹt cống thoát nước, vì như thế sẽ vô tình đưa vào môi trường một chất thải nguy hại mới, đồng thời cũng làm nguồn nước bị nhiễm độc, bên cạnh đó, chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức, cộng đồng có ý thức bảo vệ nguồn nước, đặc biệt là cần phải áp dụng những quy định nghiêm ngặt hơn đối với vấn đề kiểm soát ô nhiễm, buộc tất cả mọi doanh nghiệp – từ quy mô nhỏ đến lớn – phải đáp ứng được những tiêu chuẩn tối thiểu về nguồn nước thải trong sản suất kinh doanh, tránh ô nhiễm môi trường.

Hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0921 806 686 để được tư vấn chi tiết hơn.