Điều chế nước Javen

Hiện nay, tại các trạm cấp nước nhỏ, người ta thường dùng clo (khí hay lỏng) để khử trùng nước.

Tuy nhiên, phương pháp khử trùng này không kiểm soát được nồng độ clo, có thể tạo clo dư thừa, độc hại cho người tiêu dùng, trong khi giá mua các chất khử trùng lại cao, quá trình vận chuyển và bảo quản gặp nhiều khó khăn. Còn với Javen làm từ muối, việc khử trùng rất tiện lợi và an toàn, không gây độc hại, khử trùng tốt, không bị phân hủy như với nước Javen hoá học, do vậy, rất hiệu quả trong việc khử trùng nước ở quy mô nhỏ và vừa.

Máy điều chế javen (giaven) là thiết bị có thể điện phân muối ăn bằng dòng điện một chiều với điện cực trơ không có màng ngăn tại dung dịch hypochlorit Natri vẫn thường gọi là nước giaven có dạng lỏng. Hypochlorit Natri – NaOCl là chất ô xy hóa mạnh, có ái lực diệt khuẩn, vi tảo…

Nước giaven là dung dịch của hỗn hợp hai muối: muối ăn (NaCl) và Natrihypochlorit (NaClO). Có màu vàng nhạt, mùi hắc, có tính kiềm và là chất ôxy hóa mạnh, phân hủy chậm ở nhiệt độ thường và phân hủy nhanh khi bị đun nóng. Khi phân hủy tạo ra NaCl và NaClO3 và H2..

NaOH + Cl2 = NaClO +NaCl +H2O
NaClO ngay lập tức bị phân hủy :
NaClO=NaCl+O
O chính là cơ chế tẩy của nước javel

Nước Javel là hợp chất rất thông dụng dùng trong công nghiệp và dân dụng. Nó được dùng để ôxy hóa các chất màu, tẩy trắng vải sợi, sát trùng nước sinh hoạt, nước bể bơi và các vật dụng y tế trong bệnh viện…

Hãy liên hệ Công ty chúng tôi qua Hotline 0921 806 686 để được tư vấn, thiết kế hệ thống tối ưu nhất đối với Quý khách hàng.